Trang chủ      |      Thành viên      |      Hỗ trợ trực tuyến      |      Liên hệ

LÀNG GỐM BINDAPUR-ẤN ĐỘ

Trước năm 1980, người dân làng Bindapur chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Sau năm 1980 cộng đồng gốm ở đây mới bắt đầu hình thành và phát triển  do làn sóng nhập cư của 75% di dân Rajasthan, một vùng lân cận và 25% di dân từ những vùng khác trong cùng bang. Những người nhập cư này đến đây, chủ yếu theo lực hút tiềm năng kinh tế vùng này, đã phá vỡ cấu trúc ổn định của dân cư địa phương; đồng thời biến đổi nền kinh tế trao đổi hàng hóa địa phương cổ truyền thành nền kinh tế tiền tệ, có sức cạnh tranh cao của đời sống thành thị. Những người dân bản địa còn sót lại chỉ sỡ hữu một số ít mảnh đất cho thuê và họ chỉ quay lại canh tác nông nghiệp khi nhịp sản xuất gốm bắt đầu chậm lại.
Bindapur là một ngôi làng có 700 thợ gốm nằm ở vùng ngoại ô của thành phố Delhi, thủ đô Ấn Độ, một quốc gia có 1.7 triệu người làm gốm. Một vài người trong số những người thợ gốm này được gọi là các Nghệ nhân hay kumbar theo tiếng địa phương. Cộng đồng này có trên 200 gia đình làm nghề gốm cổ truyền, họ sinh sống với tiện nghi sinh hoạt rất lạc hậu: không có điện, không có nước máy thành phố, đường làng chưa trải nhựa và không có hệ thống cống thoát nước. Và những người thợ gốm ở đây cũng quê mùa và thất học như những người dân bình thường khác. Ngôi nhà họ sống chính là nơi xử lý nguyên vật liệu và cũng là lò nung. Nguồn nguyên vật liệu xung quanh để sản xuất gốm nơi đây cũng rất hạn chế.



Chính vì Bindapur thuộc thủ đô nên quy mô của nó lớn hơn những làng gốm thông thường khác ở Ấn Độ. Vì thế, mặc dù toàn bộ vòng tròn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rất đặc thù nhưng những người dân làng này giành được những lợi thế riêng trong việc mua bán nguyên vật liệu thô và thị trường vì tọa lạc ngay vị trí trung tâm của quốc gia. Nghề gốm hầu như chiếm ưu thế vượt trội so với các ngành nghề khác trong nền kinh tế của khu vực này. Nhà của dân làng này được làm từ những phế phẩm là những chiếc bình, chậu bị nứt, xé trong quá trình nung. Họ dùng chúng xây tường để tiết kiệm đồng thời tận dụng tính chất vật lý độc đáo của chúng, đó là cách nhiệt tốt.
Sản phẩm đặc thù của nghề gốm cổ truyền Bindapur là các loại vò (jajars) dùng để đựng nước trong sinh hoạt hàng ngày. Họ làm chúng rất thủ công, tạo hình theo phương pháp in tay ( press molds ) và ráp các mảnh lại với nhau bằng những cuộn dây ( aerial coils ) kết hợp giữa đôi tay, bàn chân và các ngón chân. Sau khi ráp phần đáy và thân với nhau, người thợ mới làm miệng, vòi và nắp cũng như tay cầm. Ngoài ra họ còn làm một sản phẩm rất đặc thù là “suharis“, một loại bình gốm đen dùng đựng nước. Để làm đen gốm, người ta dùng các mảnh vải vụn từ những làng khác rồi trùm lên gốm mà đốt trong các bãi đốt mà dân địa phương gọi là “maidani”, một dạng lò nung mở cổ truyền đã có hàng ngàn năm ở Ấn Độ, mặc dù loại nhiên liệu này có vẻ đắt hơn những thứ khác nhưng người ta nghĩ vải khi cháy sẽ cung cấp nhiều carbon để làm đen gốm. Bên dưới “maidani” này là các chum, bình phế phẩm được chất thành lớp tròn là lớp đáy tạo thành kênh dẫn khói và người ta rải cotton vụn bên dưới. Sau đó người ta chất 100-125 các vò, bình tạo thành những vòng tròn đồng tâm lên trên lớp đáy. Lớp kế tiếp người ta úp ngược khoảng hơn 100 vò, bình  lên lớp vừa chất. Sau đó phủ lên lớp phân gia súc trộn với rơm phơi khô gọi là “upala”. Và cứ thế cho đến khi được 8 lớp sản phẩm và 4 lớp “upala”. Giá một “upala” vào năm 1980  khoảng 12 rupees. Tiếp đến họ úp các mảnh gốm vỡ lên ụ sản phẩm vừa chất xong để bảo ôn nhiệt khi đốt. Rồi họ rải rơm bao phủ lấy toàn bộ “maidani” và phủ lên một lớp hồ nhão để kết dính rơm lại. Cuối cùng người thợ gốm mới phủ lên một lớp tro khô. Lớp hồ và tro sẽ tạo thành lớp vỏ bảo ôn bên ngoài trong suốt quá trình đốt. Lớp chân không được phủ hồ và tro để cung cấp oxy cho quá trình cháy. Công việc còn lại của người thợ gốm chỉ là châm lửa và hỗn hợp cháy bắt đầu ngún từ từ  lên cho đến khi các “upala” bén lửa và bùng cháy trong suốt cả đêm. Đến 9h sáng hôm sau, khi mà lớp vỏ hồ và tro chuẩn bị rơi xuống thành từng mảng thì người thợ gốm ném những tấm vải cotton trùm lại, tro trong quá trình cháy sẽ hòa vào những tấm vải này ngún dần để tạo carbon, tóm lại đây là quá trình đốt thiếu oxi, tạo môi trường khử. Cứ thế quá trình này kéo dài khoảng 2 giờ và toàn bộ gia đình cùng nhau quét hắc ín lên lớp vỏ. Các chỗ bị nứt xuất hiện sẽ được vá lại như thế cho đến khi người thợ gốm phủ lên một lớp tro ẩm. Khi đó môi trường bên trong là hoàn toàn yếm khí. Trước khi chiều đến, mùn cưa và cotton vụn sẽ được ném vào bên dưới thông qua lớp chân- kênh dẫn khói, cháy yếm khí để nhuộm đen sản phẩm. Và người ta lại dùng tro ẩm để bịt kín lớp chân lần cuối cùng. Như thế quá trình nung yếm khí đã hoàn tất. Hai ngày sau, lò mới nguội và người ta bắt đầu dỡ sản phẩm ra. Gốm đen “suharis” vì thế bán mắc hơn so với các loại vò thông thường và dùng riêng để tiếp thượng khách. Những người làm gốm theo đạo Hindu và phải tuân theo luật Hindu rằng chỉ có người đàn ông mới có thể xoay tay hoặc in tay, còn người đàn bà thì trang trí gốm bằng những hình tượng tôn giáo được chỉ định. Người ta quan niệm nghệ thuật làm gốm không phải đơn thuần chỉ là có những kỹ năng đặc biệt mà phải biết sáng tạo, phát minh ra những sản phẩm hoặc đồ linh thiêng. Vì thế nghề gốm ở Bindapur mang tính chất tôn giáo linh thiêng.

( Lược dịch từ Ceramics Today )
Các tin khác
GỐM BÁT TRÀNG - NƠI CON NGƯỜI TẠO RA NÉT ĐẸP CHO CUỘC SỐNG
SỰ THIẾU HỤT LAO ĐỘNG KẾ THỪA CỦA NGHỀ GỐM BÌNH DƯƠNG
ĐỔI MỚI - CẢI TIẾN ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN
PETER BEARD - NGHỆ NHÂN GỐM ANH QUỐC
ÔNG KHALED BEN SLIMANE - NGHỆ NHÂN GÓM TUNISIA
KATHY BUTTERLY - NỮ NGHỆ NHÂN GỐM NGƯỜI MỸ
BÀ BEATE KUHN - NGHỆ NHÂN GỐM NGHỆ THUẬT TIÊN PHONG CỦA ĐỨC
TRUNG TÂM PHỤC HỒI GỐM KHMER QUỐC GIA
NHỮNG NGƯỜI THỢ GỐM ONGGI Ở TRIỀU TIÊN
LÀNG GỐM ISTALIF - THÀNH PHỐ KABUL - AFGHANISTAN
trang suc cuoi Một bộ trang sức cưới bằng sứ cao cấp rất sang trọng và quý phái
binh dep khuyet mat trang

Chiếc bình dẹp màu trắng, có design khuyết hình mặt trăng rất duyên dáng

chau do den soc noi

Chậu sọc nổi với hai màu đỏ và đen được phối đơn giản nhưng nổi bật

chau vuong xanh chay Chậu vuông màu xanh chảy, một trong những màu men đặc trưng của gốm sân vườn Bình Dương
collection chau hai mau

Một collection các loại chậu với hai màu men vàng trổ và trắng sôi theo phong cách Châu Âu

Đang truy cập : 40
Lượt truy cập : 542519
HIỆP HỘI GỐM SỨ TỈNH BÌNH DƯƠNG (BINH DUONG CERAMICS ASSOCIATION)
Địa chỉ: 7/31B Đại lộ Bình Dương, P. Bình Hòa,TX. Thuận An, T. Bình Dương.
Điện thoại: (0650) 3716.625 - Fax: (0650) 3716.625 - Email: info@bicera.vn
Copyright © 2019 BINH DUONG CERAMICS ASSOCIATION. All rights reserved. Designed & developed by EMSVN