Trang chủ      |      Thành viên      |      Hỗ trợ trực tuyến      |      Liên hệ
CẢI TIẾN - ĐỔI MỚI ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN
Cơn bão suy thoái kinh tế và tình trạng thắt chặt chi tiêu của các nước Châu Âu đã ảnh hưởng nặng nề tới nghề gốm sứ truyền thống của Việt Nam trong đó có Bình Dương. Hầu hết doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn, mỗi đơn vị đều có những vấn đề riêng. Là chủ doanh nghiệp, ai cũng trăn trở, suy tư tìm hướng đi cho riêng mình.

Máy dập dĩa, một trong những vụ đầu tư tất thành công của anh

Nhưng nghĩ là một chuyện và dám làm lại là chuyện khác. Đôi khi, trong gian khó người ta lại bộc lộ hết khả năng ứng biến và xoay xở của mình. Nhân vật trung tâm của bài viết này là Giám đốc của một doanh nghiệp tuổi đời còn rất trẻ (thế hệ 8X) nhưng cách suy nghĩ thì không hề trẻ tí nào, thậm chí già dặn hơn nhiều so với lứa tuổi của mình. Trong một lần đi công tác, tôi ghé thăm xưởng sản xuất của anh. Nhìn anh, bạn không thể nghĩ đây là Giám đốc và là chủ sở hữu của một công ty TNHH. Anh ăn mặc rất giản di: áo thun, quần soọc và dép lê. Thế nhưng ẩn sâu bên trong người thanh niên bình dị này là cả một cá tính mạnh, dám nghĩ dám làm, không ngại thất bại và luôn làm việc hết mình với niềm đam mê. Mở đầu câu chuyện, anh chia sẻ rất chân tình với tôi "Làm nghề này rất cực và vất vả nhưng em mê nó và không thể bỏ được, làm như nó ăn vào máu mình rồi thì phải! Anh coi đó, trong khi các cơ sở nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ khác khổ sở vì thiếu đơn hàng thì bên em đơn đặt hàng cứ đều đều, thậm chí em phải bỏ bớt các đơn hàng để dành thời gian phát triển mẫu mã, sản phẩm mới đón đầu thị hiếu mới của người tiêu dùng". Anh vừa nói vừa mỉm cười, nụ cười toát lên nghị lực và quyết tâm của một người trẻ, năng động và nhiệt huyết.
Chén mủ cao su của anh làm ra bao nhiêu khách mua hết bấy nhiêu
Dẫn tôi đi một vòng xưởng, anh chỉ cho tôi thấy tại sao trong thời điểm khó khăn, doanh nghiệp của anh vẫn đứng vững và phát triển. Đó là dám thay đổi trong suy nghĩ, dám đầu tư để cải tiến chất lượng của sản phẩm để khách hàng không thể không mua hàng của mình. Đầu tiên phải kể đến chén mủ cao su. Cách đây hơn một năm, thời điểm mủ cao su đang còn có giá, người ta đổ xô đi trồng và thế là chén đựng mủ cao su cung không đủ cầu, sản xuất ra không đủ bán. Rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp quay lại sản xuất chén mủ cao su sau một thời gian dài không làm mã hàng này. Đến khi mủ cao su rớt giá và nguồn cung chén mủ vượt quá cầu thì doanh nghiệp phải chịu cảnh rớt giá và tồn kho, vài trăm thiên là chuyện rất bình thường. Nhưng với sự nhanh nhạy của một thương nhân, anh đã kịp thời mua máy in về để in chén, không sử dụng bàn in calip để sản xuất theo truyền thống như các doanh nghiệp khác mải mê làm. Ngoài ra, anh còn đầu tư thêm máy lọc ép và đùn chân không nhằm cải thiện chất lượng đất in. Như là hệ quả tất yếu, chất lượng chén được cải thiện đáng kể, độ dày và độ tròn rất đạt, độ bền của chén cũng được nâng lên đáng kể. Chén của anh bán rất có giá gần gấp đôi chén ngang bình thường và hễ sản xuất ra tới đâu là khách hàng tới đưa tiền mặt lấy hết trong khi chén ngang của các đơn vị khác thì bán rẻ không ai mua, tồn kho chất thành đống to nhu núi. Thậm chí, khách còn đạt cọc trước cho anh để được mua hàng. Thành công là thế nhưng anh không tự hài lòng mà ngủ quên, anh nói "Bây giờ thì vậy nhưng theo em chừng 1 năm nữa thị trường sẽ bảo hòa và không còn được như vậy nữa đâu anh. Em phải phát triển sản phẩm khác để đón đầu xu thế mới của khách hàng thôi". Để có thời gian nghiên cứu cho dòng sản phẩm mới này, anh mạnh dạn ngưng ký kết hợp đồng mới với những khách hàng thân thuộc, hẹn họ sang năm làm tiếp vì theo anh doanh số năm nay như vậy là đạt, đủ để chi trả công thợ và công nợ. Nhiều người, trong đó có gia đình anh rất ngạc nhiên với quyết định mạo hiểm này của anh nhưng anh vẫn bất chấp tất cả, kiên định với suy nghĩ và lập trường của mình. Đó là điều đáng trân trọng của một người trai trẻ, dám đột phá, dám thay đổi để tồn tại. Đó mới chỉ là câu chuyện thứ nhất. Còn câu chuyện kế tiếp, đó là anh xác định chỉ làm một vài sản phẩm đặc trưng mà chỉ có doanh nghiệp của anh làm mới đạt chất lượng và số lượng theo yêu cầu của khách hàng. Những mặt hàng chiến lược của anh là những sản phẩm rất đỗi bình thường, không có gì là ghê gớm cả. Rùa, thằn lằn, ốc sên, đặc biệt dĩa vuông các loại từ nhỏ đến lớn không một cơ sở gốm nào có thể làm đạt chất lượng như doanh nghiệp của anh. Người ta dùng phương pháp in tay cổ truyền để làm nhưng anh thì khác họ. Anh chấp nhận đầu tư máy dập để tạo ra những chiếc dĩa vuông rất đều về độ dày, cân nặng và quan trọng là khi chồng úp ngược với nhau chúng không bị bập bênh. Vì thế, hễ khách hàng có đơn hàng dĩa vuông thì lập tức họ đặt hàng bên anh làm ngay, không cần đắn đo suy nghĩ trong khi giá bán của anh cao gấp rưỡi so với những chỗ khác làm. Quan điểm của anh đó là "Làm cái gì tuy là sản phẩm bình thường nhưng phải thật đặc biệt để khách hàng luôn nhớ đến mình" anh nói. Kết thúc câu chuyện, tôi ra về trong lòng vẫn canh cánh suy nghĩ ước gì các doanh nghiệp nhỏ khác nếu họ có lối suy nghĩ và quyết tâm như anh thì hay biết mấy. Ngẫm lại câu "khôn đâu đợi già" của ông bà ta quả rất đúng.
Dĩa vuông các loại, rùa, thằn lằn và ốc sên là một trong những sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp này
Các tin khác
GỐM BÁT TRÀNG - NƠI CON NGƯỜI TẠO RA NÉT ĐẸP CHO CUỘC SỐNG
SỰ THIẾU HỤT LAO ĐỘNG KẾ THỪA CỦA NGHỀ GỐM BÌNH DƯƠNG
PETER BEARD - NGHỆ NHÂN GỐM ANH QUỐC
ÔNG KHALED BEN SLIMANE - NGHỆ NHÂN GÓM TUNISIA
KATHY BUTTERLY - NỮ NGHỆ NHÂN GỐM NGƯỜI MỸ
BÀ BEATE KUHN - NGHỆ NHÂN GỐM NGHỆ THUẬT TIÊN PHONG CỦA ĐỨC
TRUNG TÂM PHỤC HỒI GỐM KHMER QUỐC GIA
NHỮNG NGƯỜI THỢ GỐM ONGGI Ở TRIỀU TIÊN
LÀNG GỐM ISTALIF - THÀNH PHỐ KABUL - AFGHANISTAN
LÀNG GỐM BINDAPUR-ẤN ĐỘ
trang suc cuoi Một bộ trang sức cưới bằng sứ cao cấp rất sang trọng và quý phái
binh dep khuyet mat trang

Chiếc bình dẹp màu trắng, có design khuyết hình mặt trăng rất duyên dáng

chau do den soc noi

Chậu sọc nổi với hai màu đỏ và đen được phối đơn giản nhưng nổi bật

chau vuong xanh chay Chậu vuông màu xanh chảy, một trong những màu men đặc trưng của gốm sân vườn Bình Dương
collection chau hai mau

Một collection các loại chậu với hai màu men vàng trổ và trắng sôi theo phong cách Châu Âu

Đang truy cập : 9
Lượt truy cập : 998428
HIỆP HỘI GỐM SỨ TỈNH BÌNH DƯƠNG (BINH DUONG CERAMICS ASSOCIATION)
Địa chỉ: 7/31B Đại lộ Bình Dương, P. Bình Hòa,TX. Thuận An, T. Bình Dương.
Điện thoại: (0650) 3716.625 - Fax: (0650) 3716.625 - Email: info@bicera.vn
Copyright © 2019 BINH DUONG CERAMICS ASSOCIATION. All rights reserved. Designed & developed by EMSVN